Saturday, August 21, 2010

Máy tính bất thình lình khởi động lại

Có thể là do một trong các nguyên nhân sau đây:
1. Bộ nhớ (RAM) có lỗi. Đây là nguyên nhân phổ biến nhất, chủ yếu do dùng hàng dỏm. Muốn biết RAM có vấn đề hay không, dùng chương trình MemTest.

2. Xung đột phần cứng. Trước hết nên cập nhật các trình điều khiển thiết bị (driver) từ chính hãng hoặc từ một trang web có uy tín chuyên về driver như www.touslesdrivers.com.
Nếu sau khi cập nhật trình điều khiển thiết bị mà hiện tượng máy tự khởi động lại vẫn xảy ra thì thử mở máy với số thiết bị ngoại vi ở mức tối thiếu: gỡ bỏ ổ đọc/ghi CD, mô-đem, máy in, đĩa cứng phụ... Nếu máy không tự tắt/bật nữa thì lần lượt gắn từng thiết bị ngoại vi trở lại để dò tìm xem thiết bị nào là thủ phạm gây lỗi.

3. Bộ xử lý quá nóng. Có thể dùng một tiện ích như Everest để kiểm tra nhiệt độ của bộ xử lý. Nếu nhiệt độ này quá cao, có thể cần phải gắn quạt mạnh. Nhưng trước hết nên thử dùng bình xịt hơi tẩy sạch bụi bặm trong thùng máy. Nói chung, hễ nghe máy ồn quá thì có thể biết chắc là trong thùng máy nhiều bụi rồi.

4. Nguồn điện chập chờn. Ở Việt Nam đành bó tay thôi, ai kiện sở "điên nặng" được? Chỉ có cách là tự xuất tiền túi mua một bộ lưu điện, nhưng khoản chi này cũng tốn kém lắm, không phải ai cũng có khả năng.

5. Xung đột phần mềm. Cố nhớ xem trước khi xảy ra hiện tượng máy tự tắt/bật, mình có cài đặt hay cập nhật phần mềm nào không? Nếu có, thử gỡ bỏ phần mềm đó xem sao.

6. Lỗi thiết bị ngoại vi. Có thể đơn giản chỉ là một thiết bị nào đó bị hỏng. Cách thử tương tự như trường hợp 2.

7. Lỗi của BIOS. Trước hết phải kiểm tra bộ nhớ như đã nói ở bước 1 rồi mới tìm cách cập nhật BIOS từ trang Web của chính hãng sản xuất. Nhớ là không làm công việc này trong ngày mưa gió vì chỉ cần xảy ra sự cố với nguồn điện (mất điện) là BIOS đi đoong.

8. Vi-rút phá phách. Hai dòng vi-rút chuyên làm máy tắt/bật ngẫu hứng là Sasser và Blaster. Ngoài ra còn có thể có nhiều con khác nữa.

0 comments:

Article Tom's Guide FR - Logiciels

Astuces-Internet

Clubic.com - Logithèque Windows

JeTelecharge : Logiciels et jeux gratuits

Logitheque - Telecharger plus de 14.000 shareware et freeware !

PC Astuces : MAJ des logiciels

hit counter

Kỹ Thuật Viên

Phan Vien - Công Nghệ Thông Tin

Soft For You - Download

Tải Phần Mềm

Tech24 - Software

Thông Tin Công Nghệ

MajorGeeks.com

aComment.net

eHow - Computers How To's

FileHippo.com

gHacks technology news » Windows

Gizmo's Best-ever Freeware

Freeware Files.com

PC Authority

PCWorld.com

SnapFiles - 20 latest freeware programs

Softpedia - Windows - All

The Free Country

WareSeeker Windows Software

ZDNet - Recent Free Downloads

HÀNG LẬU - CẨN THẬN

Softexia

  © Blogger template Spain by Ourblogtemplates.com 2008

Back to TOP